HẢI CHÍNH – QUÊ HƯƠNG TÔI!
Lượt xem: 1730
"Hải Chính quê tôi đẹp tuyệt vời - Cánh đồng muối trắng nắng hồng tươi - Cô em xe muối cười duyên dáng - Đang tuổi thanh xuân nở nụ cười!"



           

 Hải Chính  quê hương tôi, một miền quê vùng chân sóng  mang vị mặn mòi của biển cả. Người dân quê tôi thân thiện, hiền lành, chất phác. Bà con trong khu dân cư luôn đoàn kết, sống chan hòa tình cảm, hàng xóm láng giềng “tối lửa tắt đèn” có nhau, cuộc sống êm ả của một miền quê thanh bình đang từng ngày đổi mới.

Cảnh vật quê hương tôi  thật đẹp với những buổi sáng bình minh trên biển, từng làn sóng nhẹ  xô bờ, mặt trời nhô lên từ biển xanh bao la đem theo  những tia nắng ấm áp, lấp lánh như vầng hào quang rực rỡ. Làn nước biển trong xanh với bãi cát trải dài vô tận. Những buổi chiều nắng tắt, tiếng chuông ngân yên bình hòa cùng tiếng cầu kinh của bà con xóm  đạo. Với 87% đồng bào theo đạo thiên chúa giáo, Hải Chính có 2 nhà thờ xứ và 4 nhà thờ họ lẻ, người dân quê tôi lương giáo đoàn kết thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng xứ họ đạo tiên tiến, gia đình người công giáo gương mẫu, sống tốt đời đẹp đạo.

Từ xa xưa người dân quê tôi nghèo lắm. Với đặc thù thổ nhưỡng “ nước mặn đồng chua”, nhân dân sinh sống chủ yếu bằng hai ngành nghề chính là  sản xuất  muối và khai thác thủy sản. Với phương tiện sản xuất và khai thác thô sơ, quanh năm suốt  tháng phụ thuộc vào thời tiết bữa được bữa không, cuộc sống chật vật với đói nghèo “cơm không đủ ăn, áo không đủ ấm”. Nghề sản xuất muối là nghề vất vả nhất trong các ngành nghề bởi phải đối mặt với cái nắng gay  gắt hàng ngày để làm ra hạt muối, có khi mâm cơm dọn lên không kịp ăn lại phải lao ra đồng chạy cát khi thời tiết đang nắng bỗng chuyển mưa. Ai đã một lần chứng kiến cảnh đó mới thấu hiểu trong hạt muối mặn mòi chứa đựng biết bao mồ hôi công sức của người diêm dân. Trong những năm gần đây giá muối rẻ đời sống của diêm dân càng gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là hưởng ứng phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới”, Hải Chính quê tôi đang từng ngày chuyển mình, mang một sức sống mới.  Nếu ai đã từng xa quê khi trở về đều giật mình thảng thốt “Quê hương mình đây ư?”. Hải Chính quê tôi đã thay da đổi thịt một cách ngoạn mục , chỉ sau 5 năm (từ năm 2010 đến năm 2015) từ một miền quê nghèo vùng chân sóng, những dãy nhà 2-3 tầng san sát mọc lên như đưa ta đi lạc vào khu đô thị mới. Để có sự đổi thay kỳ diệu đó là cả một quá trình cách mạng làm thay đổi nếp nghĩ, chuyển đổi nhận thức  trong phát triển kinh tế của nhân  dân. Với sự lãnh đạo chỉ đạo đúng hướng của Đảng ủy, sự quản lý điều hành sáng tạo và có hiệu quả của UBND xã, đã thực hiện thành công  dồn điền đổi thửa, quy hoạch sản xuất thành 4 vùng tập trung là vùng trồng màu, vùng nuôi trồng thủy sản, vùng sản xuất muối và vùng Tiểu thủ công nghiệp, áp dụng khoa học kỹ thuật  vào các vùng sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Sau khi hoàn thành quy hoạch, từ năm 2012 đến nay xã Hải Chính đã chuyển đổi trên 70 ha sản xuất muối  sang trồng màu, nuôi trồng thủy sản, tiểu thủ công nghiệp. Nhiều mô hình kinh tế mới đã xuất hiện như trồng nấm, phát triển các tổ hợp thợ mộc, thợ xây, cơ khí , nhôm kính, Inooc, cơ sở may công nghiệp….Cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực. Năm 2010 Hải Chính có  tổng số 3.045 lao động sản xuất muối, đến nay chỉ còn xấp xỉ 500 lao độngsản xuất muối.  Nghề nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao với các loại thủy hải sản nuôi trồng tại địa phương như con tôm thẻ chân trắng, tôm sú, cua, cá mú….trong đó con tôm là chủ đạo trong nuôi trồng. Hiện nay trên địa bàn toàn xã số diện tích nuôi thả là 57,53 ha/114 hộ,  nhiều hộ hàng năm trừ chi phí cho thu nhập từ 200 đến 300 triệu đồng. Nghề khai thác  thủy sản vẫn là nghề phát triển kinh tế mũi nhọn của địa phương với 66 phương tiện khai thác/326 lao động, trong đó tàu công suất  từ 120CV trở lên là 43 chiếc, có  2 tàu vỏ sắt được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ trị giá 24 tỷ đồng. Sản lượng khai thác hàng năm ước đạt từ 130 tấn trở lên, giá trị kinh tế từ khai thác thủy sản hàng năm đạt từ 120 đến 150 tỷ đồng













Kinh tế phát triển, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, các hoạt động văn hóa- Thể thao được đẩy mạnh đáp ứng yêu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân. Hàng năm UBND xã đều tổ chức ngày hội Văn hóa- Thể thao dịp 19-8 với các bộ môn truyền thống như hội diễn Văn nghệ quần chúng, kéo co, cờ tướng, cầu lông, biểu diễn trống hội, lân sư rồng, thể dục dưỡng sinh…đặc biệt trong ngày hội văn hóa thể thao hàng năm đều tổ chức giải bóng chuyền tranh cúp vô địch với sự tham gia của 10 đội bóng chuyền thuộc 10 xóm thu hút hàng trăm vận động viên và hàng chục nghìn lượt cổ động viên về tham dự, cổ vũ tạo món ăn tinh thần bổ ích trong nhân dân. Sau giải đấu đã tạo hiệu ứng lan tỏa, tạo phong trào luyện tập văn hóa thể thao rộng khắp trong cộng đồng dân cư. Đến nay các xóm đều có sân bóng chuyền phục vụ nhu cầu  luyện tập, rèn luyện sức khỏe của nhân dân.







Đội tuyển bóng chuyền xã Hải Chính tham gia tại ngày hội VH - TT Huyện Hải Hậu năm 2016.





Đội lân sư rồng xã Hải Chính biểu diễn tại ngày hội VH - TT Huyện Hải Hậu năm 2016.


Thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dung Nông thôn mới”, với sự hưởng ứng tích cực của toàn dân đã tiến hành xây dựng nâng cấp  cơ sở hạ tầng, các công trình công cộng như Nhà văn hóa xã, Nhà văn hóa xóm, trạm y tế, trường học , đường giao thông nông thôn… với số kinh phí nhân dân đóng góp và xã hội hóa bà con xa quê hương ủng hộ lên đến hàng trăm tỷ đồng. Hải Chính vinh dự là một trong 6 xã đầu tiên của huyện Hải Hậu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2013. Để duy trì và giữ vững danh hiệu xã Nông thôn mới, Hải Chính đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sự vào cuộc tích cực của toàn dân thực hiện tốt các tiêu chí xóm, xã Nông thôn mới bền vững và phát triển đặc biệt là tiêu chí số 7 về nhà ở và khuôn viên gia đình và tiêu chí số 8 về môi trường, tạo cảnh quan môi trường trong khu dân cư Xanh-Sạch-Đẹp. Hoạt động của MTTQ cà các đoàn thể cũng có nhiều đổi mới, sáng tạo, qua bình xét thi đua hàng năm MTTQ và các đoàn thể xã HảI Chính đều xếp trong tốp xuất sắc của Huyện, Đảng bộ- Chính quyền nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, năm 2016 qua bình xét thi đua Chính quyền xếp thứ 3/35 xã thị trấn toàn huyện.






Hải Chính quê hương tôi hôm nay đang từng  ngày đổi mới, trong niềm vui tự hào,đi dưới hàng cờ Tổ Quốc rực đỏ và muôn sắc hoa lung linh của những tuyến đường Nông thôn mới bền vững và phát triển, như thấy mùa xuân ngập tràn trên từng ánh mắt nụ cười của người dân quê tôi. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn ở phía trước nhưng với truyền thống đoàn kết đồng lòng của người dân HảI Chính anh hùng, nhất định quê tôi sẽ trở thành miền quê Nông thôn mới bền vững và phát triển  góp phần xây dựng nông thôn văn minh -Dân chủ, con người Hải Chính-Hải Hậu Văn hóa- Anh hùng. Đâu đó hai bên những tuyến đường Nông thôn mới đang mọc lên những dãy nhà khang trang xinh đẹp, lắng nghe từ những tổ ấm ríu ran hạnh phúc, thấy yêu lắm quê hương tôi-Hải Chính anh hùng!


 

                                                           Trần Thị Điệp- VHTT xã

Tin liên quan








image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Chính
Địa chỉ : UBND xã Hải Chính - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaichinh.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Mạnh Lân - Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang