TRƯỜNG THCS HẢI CHÍNH THỰC HIỆN TIẾT DẠY THỂ NGHIỆM TRONG HỘI THẢO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 DO PHÒNG GD&ĐT HẢI HẬU TỔ CHỨC
Lượt xem: 114

Thực hiện Công văn số 1623/SGDĐT-GDTrH ngày 14/9/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Nam Định về việc hướng dẫn tổ chức Hội thảo thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 8 và lớp 11; Công văn số 12/PGDĐT ngày 08 tháng 01 năm 2024  của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hải Hậu về việc triển khai Hội thảo CT GDPT 2018 đối với lớp 8 THCS, chiều ngày 16 tháng 01 năm 2024, Phòng GD&ĐT Huyện Hải Hậu tổ chức“Hội thảo Chương trình GDPT 2018” bộ môn KHTN lớp 8 tại trường THCS Hải Chính (Dạy mạch kiến thức Sinh học) do cô giáo Trần Thị Quỳnh – giáo viên trường THCS Hải Chính thực hiện.

anh tin bai

     Ảnh 1: Cô giáo Trần Thị Quỳnh – Giáo viên Giỏi cấp tỉnh môn KHTN năm 2023

Chỉ đạo Hội thảo có:  Đồng chí Phạm Văn Phát - Tổ trưởng Tổ Trung học - Phòng GD&ĐT Hải Hậu, các đồng chí Trần Chí Phương (Nhóm trưởng) - Tổ trưởng KHTN trường THCS Hải Phúc, Đồng chí Phan Thị Huê - Giáo viên trường THCS Hải Ninh (nhóm phó), cùng toàn thể các giáo viên bộ môn KHTN các trường trong toàn huyện, Ban Giám hiệu và giáo viên trong HĐSP trường THCS Hải Chính.

anh tin bai

Ảnh 2: Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Huyện Hải Hậu, BGH Nhà trường cùng các giáo viên tham dự hội thảo

Hội thảo diễn ra nhằm thảo luận, chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện Chương trình GDPT 2018. Xây dựng các loại kế hoạch, sắp xếp đội ngũ giáo viên, xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn thực hiện Chương trình GDPT 2018

anh tin bai

Ảnh 3: Đồng chí: Phạm Văn Phát - Tổ trưởng Tổ Trung học - Phòng GD&ĐT Hải Hậu phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Áp dụng phương pháp dạy học hiện đại trong tiết KHTN của Trường THCS Hải Chính

Chương trình GDPT 2018 đã trao cho giáo viên cơ hội được chủ động trong việc lựa chọn, sắp xếp nội dung học tập nhằm phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh. Chính vì vậy ở tiết dạy bài học “Hệ vận động ở người”, cô giáo đã tổ chức các hoạt động của bài học theo hướng phát triển năng lực học sinh thông qua 4 hoạt động cơ bản: Hoạt động 1- Khởi động; Hoạt động 2 - Hình thành kiến thức; Hoạt động 3 - Thực hành luyện tập; Hoạt động 4 - Vận dụng.

Ở hoạt động khởi động, cô giáo Trần Thị Quỳnh đã tổ chức cho học sinh ôn lại kiến thức cũ thông qua tiểu phẩm: “Bài học đáng nhớ”. Những nội dung bài học mà các em học sinh tìm ra qua tiểu phẩm chính là cách sơ cứu khi gặp tai nạn. Tiết học “Hệ vận động ở người” diễn ra như thế nào? Đây là vấn đề được nêu ra trong tiết học và cô trò lớp 8A đã sôi nổi say mê khám phá. Từ bài cũ, chuyển sang bài mới thật tự nhiên và hấp dẫn. Trong giờ học, cô giáo Trần Thị Quỳnh đã phối hợp nhiều phương pháp dạy học tích cực: Hỏi - đáp, làm việc nhóm, thực hành, trò chơi… sử dụng thành thạo các kĩ thuật dạy học một cách hợp lí trong từng hoạt động khiến cho tiết học trở nên vui tươi, gần gũi và dễ hiểu. Áp dụng phương pháp KWL trong tiết dạy, cô giáo để học sinh tự nêu vấn đề của mình và tìm cách giải quyết. Giáo viên yêu cầu học sinh nêu những điều đã biết về “Hệ vận động ở người”  (Know) – những điều em muốn biết về “ Hệ vận động ở người”  (Want) – những điều em đã học được (Learned). Từ những điều đã biết làm cơ sở phát hiện kiến thức mới. Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt trong thiết kế bài giảng điện tử của cô giáo đã giúp cho việc lĩnh hội kiến thức của học sinh được dễ dàng và hiệu quả hơn.

anh tin bai

Ảnh 4: Học sinh thực hành trong tiết học dưới sự hướng dẫn của cô giáo Trần Thị Quỳnh

Trong suốt quá trình tiết học diễn ra, học sinh học tập sôi nổi, chủ động, tích cực hợp tác nhóm và hoàn thành tốt mục tiêu tiết học. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, học sinh được tìm hiểu, trao đổi và tự tin trình bày những hiểu biết của mình về kiến thức trong bài học, được học cách sơ cứu khi gặp nạn. Thông qua tiết học Sinh học năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề của học sinh cũng nhờ đó mà được rèn luyện và phát triển.

anh tin bai

Ảnh 5: Học sinh thực hành băng bó vết thương

anh tin bai

Ảnh 6: Học sinh thực hành băng bó vết thương

anh tin bai

Ảnh 7: Đồng chí Trần Chí Phương thảo luận cùng nhóm chuyên môn sau tiết dạy

Tiết dạy KHTN 8 dạy mạch kiến thức Sinh học được Ban Giám hiệu các trường và giáo viên đánh giá rất cao về tinh thần mạnh dạn, đổi mới sáng tạo phương pháp, hình thức tổ chức dạy học thu hút được sự chú ý, khả năng sáng tạo của học sinh, giúp học sinh phát huy được phẩm chất, năng lực.

 [if !vml]

anh tin bai

Ảnh 8: Giáo viên bộ môn KHTN ở các trường tham gia đóng góp ý kiến trong buổi thảo luận

anh tin bai

Ảnh 9: Giáo viên bộ môn KHTN ở các trường tham gia đóng góp ý kiến trong buổi thảo luận

Buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Thông qua chuyên đề, các cán bộ quản lý và giáo viên rút ra được những kinh nghiệm, áp dụng việc thực hiện đổi mới Chương trình GDPT 2018 vào bài dạy - đưa ra các giải pháp về việc tổ chức hoạt động dạy học, việc tích hợp các nội dung giảng dạy, sự chủ động của giáo viên trong việc chọn lựa hoạt động phù hợp với đối tượng học sinh, chú trọng việc rèn luyện năng lực, phẩm chất gắn với những tình huống của cuộc sống, đưa các bài học trở nên hấp dẫn .

             Bài và ảnh: Nguyễn Thị Duyên - Giáo viên trường THCS Hải Chính 








image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Chính
Địa chỉ : UBND xã Hải Chính - huyện Hải Hậu - tỉnh Nam Định
Điện thoại:    * Email: xahaichinh.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Mạnh Lân - Chủ tịch UBND xã

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang