TRƯỜNG THCS HẢI CHÍNH THỰC HIỆN TIẾT DẠY THỂ NGHIỆM TRONG HỘI THẢO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 DO PHÒNG GD&ĐT HẢI HẬU TỔ CHỨC
Thực hiện Công văn số 1623/SGDĐT-GDTrH ngày 14/9/2023 của
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Nam Định về việc hướng dẫn tổ chức Hội thảo
thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 8 và lớp 11; Công văn số 12/PGDĐT ngày
08 tháng 01 năm 2024 của Phòng Giáo dục
và Đào tạo huyện Hải Hậu về việc triển khai Hội thảo CT GDPT 2018 đối với lớp 8
THCS, chiều ngày 16 tháng 01 năm 2024, Phòng GD&ĐT Huyện Hải Hậu tổ chức“Hội
thảo Chương trình GDPT 2018” bộ môn KHTN lớp 8 tại trường THCS Hải
Chính (Dạy mạch kiến thức Sinh học) do cô giáo Trần Thị Quỳnh – giáo viên trường
THCS Hải Chính thực hiện.
Ảnh
1: Cô giáo Trần Thị Quỳnh – Giáo viên Giỏi cấp tỉnh môn KHTN năm 2023
Chỉ đạo Hội thảo có: Đồng chí Phạm Văn Phát - Tổ trưởng Tổ Trung học
- Phòng GD&ĐT Hải Hậu, các đồng chí Trần Chí Phương (Nhóm trưởng) - Tổ trưởng
KHTN trường THCS Hải Phúc, Đồng chí Phan Thị Huê - Giáo viên trường THCS Hải Ninh
(nhóm phó), cùng toàn thể các giáo viên bộ môn KHTN các trường trong toàn huyện,
Ban Giám hiệu và giáo viên trong HĐSP trường THCS Hải Chính.
Ảnh 2: Lãnh đạo Phòng GD&ĐT
Huyện Hải Hậu, BGH Nhà trường cùng các giáo viên tham dự hội thảo
Hội thảo diễn ra nhằm thảo luận, chia sẻ về những thuận
lợi, khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện Chương trình GDPT 2018. Xây dựng
các loại kế hoạch, sắp xếp đội ngũ giáo viên, xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn
thực hiện Chương trình GDPT 2018
Ảnh 3: Đồng chí: Phạm Văn Phát - Tổ
trưởng Tổ Trung học - Phòng GD&ĐT Hải Hậu phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo
Áp dụng phương pháp dạy học hiện đại trong tiết KHTN của Trường THCS Hải Chính
Chương trình GDPT 2018 đã trao cho
giáo viên cơ hội được chủ động trong việc lựa chọn, sắp xếp nội dung học tập nhằm
phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh. Chính vì vậy ở tiết dạy bài học “Hệ
vận động ở người”, cô giáo đã tổ chức các hoạt động của bài học theo hướng phát
triển năng lực học sinh thông qua 4 hoạt động cơ bản: Hoạt động 1- Khởi động;
Hoạt động 2 - Hình thành kiến thức; Hoạt động 3 - Thực hành luyện tập; Hoạt động
4 - Vận dụng.
Ở hoạt động khởi động, cô giáo Trần Thị
Quỳnh đã tổ chức cho học sinh ôn lại kiến thức cũ thông qua tiểu phẩm: “Bài học
đáng nhớ”. Những nội dung bài học mà các em học sinh tìm ra qua tiểu phẩm chính
là cách sơ cứu khi gặp tai nạn. Tiết học “Hệ vận động ở người” diễn ra như thế
nào? Đây là vấn đề được nêu ra trong tiết học và cô trò lớp 8A đã sôi nổi say mê khám phá. Từ bài cũ, chuyển sang
bài mới thật tự nhiên và hấp dẫn. Trong giờ học, cô giáo Trần Thị Quỳnh đã phối
hợp nhiều phương pháp dạy học tích cực: Hỏi - đáp, làm việc nhóm, thực hành,
trò chơi… sử dụng thành thạo các kĩ thuật dạy học một cách hợp lí trong từng hoạt
động khiến cho tiết học trở nên vui tươi, gần gũi và dễ hiểu. Áp dụng phương
pháp KWL trong tiết dạy, cô giáo để học sinh tự nêu vấn đề của mình và tìm cách
giải quyết. Giáo viên yêu cầu học sinh nêu những điều đã biết về “Hệ vận động ở
người” (Know) – những điều em muốn biết về “ Hệ vận động
ở người” (Want) – những điều em đã học
được (Learned). Từ những điều đã biết làm cơ sở phát hiện kiến thức mới. Khả
năng ứng dụng công nghệ thông tin tốt trong thiết kế bài giảng điện tử của cô
giáo đã giúp cho việc lĩnh hội kiến thức của học sinh được dễ dàng và hiệu quả
hơn.
Ảnh 4: Học sinh thực hành trong tiết
học dưới sự hướng dẫn của cô giáo Trần Thị Quỳnh
Trong suốt quá trình tiết học diễn ra, học sinh học tập
sôi nổi, chủ động, tích cực hợp tác nhóm và hoàn thành tốt mục tiêu tiết học.
Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, học sinh được tìm hiểu, trao đổi và tự tin trình
bày những hiểu biết của mình về kiến thức trong bài học, được học cách sơ cứu
khi gặp nạn. Thông qua tiết học Sinh
học năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề của
học sinh cũng nhờ đó mà được rèn luyện và phát triển.
Ảnh 5: Học sinh thực
hành băng bó vết thương
Ảnh 6: Học sinh thực
hành băng bó vết thương
Ảnh 7: Đồng chí Trần Chí Phương thảo
luận cùng nhóm chuyên môn sau tiết dạy
Tiết dạy KHTN 8 dạy mạch kiến thức Sinh học được Ban Giám hiệu các trường và giáo viên đánh giá rất cao về tinh
thần mạnh dạn, đổi mới sáng tạo phương pháp, hình thức tổ chức dạy học thu hút
được sự chú ý, khả năng sáng tạo của học sinh, giúp học sinh phát huy được phẩm
chất, năng lực.
[if !vml]
Ảnh 8: Giáo viên bộ môn KHTN ở các
trường tham gia đóng góp ý kiến trong buổi thảo luận
Ảnh 9: Giáo viên bộ môn KHTN ở các
trường tham gia đóng góp ý kiến trong buổi thảo luận
Buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Thông qua
chuyên đề, các cán bộ quản lý và giáo viên rút ra được những kinh nghiệm, áp dụng
việc thực hiện đổi mới Chương trình GDPT 2018 vào bài dạy - đưa ra các giải
pháp về việc tổ chức hoạt động dạy học, việc tích hợp các nội dung giảng dạy, sự
chủ động của giáo viên trong việc chọn lựa hoạt động phù hợp với đối tượng học
sinh, chú trọng việc rèn luyện năng lực, phẩm chất gắn với những tình huống của
cuộc sống, đưa các bài học trở nên hấp dẫn .
Bài và ảnh: Nguyễn Thị Duyên - Giáo viên trường
THCS Hải Chính